All for Joomla All for Webmasters

Bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu

 

 

Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu là gì?

Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu là một quyền tài sản được nhà nước bảo hộ. Trong nền kinh tế thị trường, nhãn hiệu có ý nghĩa cực kỳ to lớn đối với doanh nghiệp, thậm chí nó còn được định giá rất lớn. Vì vậy, việc bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu đã trở thành một bài toán không hề đơn giản đối với doanh nghiệp

Thực trạng về vấn đề “Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu”:

Từ vụ kiện trên, ta thấy Red Bull là một thương hiệu lớn, nổi tiếng. Nhưng cũng chính vì nổi tiếng và được nhiều người biết đến nên nhãn hiệu này càng là miếng mồi ngon cho các đối tượng xấu xâm phạm nó để trục lợi.

Ngoài ra, có thể kể đến một số vụ xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu có tính nghiêm trọng:

(1) Năm 2012,  phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Chức vụ (PC46) Công an TPHCM đánh sập đường dây sản xuất, kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu Honda (trị giá khoảng 500 triệu đồng) do Nguyễn Văn Nhựt cầm đầu. Sáu đối tượng bị xử phạt hành chính với số tiền phạt 1,5 tỷ đồng;

(2) Năm 2013, Đội chống hàng giả (Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an Hà Nội) triệt phá đường dây và bắt giữ Nguyễn Đức Hiển – Giám đốc Công ty CP thương mại Đức Huy buôn bán hơn 5 nghìn tấn hàng (thiết bị hoa sen ước tính hơn 1 tỷ đồng) và hàng trăm bộ tem nhãn giả mạo nhãn hiệu INAX, Viglacenra, American Standard, Sơn Hà.

Tình trạng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu diễn ra ngày càng phức tạp, quy mô lớn, số lượng nhiều với các mánh khóe tinh vi đã gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp. Từ đó, có thể dẫn đến sự phá sản của doanh nghiệp bởi người tiêu dùng quay lưng lại với sản phẩm của doanh nghiệp do nạn hàng giả, hàng nhái.

Phải đối diện với tình trạng trên như thế nào?

Bất cứ một doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn nào cũng phải đối mặt với nguy cơ bị xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu. Đứng trước nguồn “siêu lợi nhuận” này, kẻ xấu không ngại gì việc vi phạm pháp luật – xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp bắt buộc phải xem đó là một tài sản và có các giải pháp bảo vệ và đặt việc này nằm trong chiến lược phát triển lâu dài. Trước hết, các chủ doanh nghiệp phải đăng ký quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu của mình.

Thêm nữa, doanh nghiệp cần nâng cao ý thức trong việc phát hiện và ngăn ngừa việc làm giả các sản phẩm của mình, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát phát hiện sớm nhất các hành vi xâm phạm nhằm bảo vệ lợi ích của mình, để có thể hạn chế tối đa tổn thất lớn về tài chính, hình ảnh của doanh nghiệp.

Để có những giải pháp tối ưu trong việc bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu trước những hành vi xâm phạm. Doanh nghiệp phải có ít nhất một đơn vị pháp lý chuyên nghiệp đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần Giải pháp Liên minh Luật Việt Nam – FLF luôn luôn mong muốn được chung tay chia sẻ, giúp sức với doanh nghiệp.

Trích nguồn: (1) https://goo.gl/gwBBwH, (2) https://goo.gl/Qc34sv